Thứ Hai, 5 tháng 9, 2011

Y Thanh muốn tham gia 'Bước nhảy hoàn vũ'

Giám khảo "Sáng bừng sức sống" cho biết, anh rất thích tham gia cuộc thi khiêu vũ trên truyền hình và nỗ lực để hết mình nếu nhận được lời mời.
Y Thanh muốn tham gia 'Bước nhảy hoàn vũ'
- Nhiều khán giả thắc mắc về nghệ danh Ethan Thoi và Y Thanh của anh?
- Tôi tên thật là Thôi Cẩm Thành và bắt đầu sự nghiệp nghệ thuật vào năm 1997 ở Úc. Thường nghệ sĩ vẫn dùng tên thật làm nghệ danh, nhưng nhiều người khi nhìn thấy chữ Thành không biết phát âm như thế nào hoặc phát âm sai thành tang/ton/tran. Một người bạn đã gợi ý tôi dùng tên Ethan. Từ đó Ethan Thoi trở thành nghệ danh tiếng Anh của tôi.
Năm 2000 là lúc tôi bắt đầu đi hát cho người Việt nên cần một cái tên tiếng Việt. Nghệ danh Y Thanh là Việt hóa của tên Ethan.
- Nhưng trong các sản phẩm đã phát hành sau năm 2009, vì sao khi anh lại lấy tên này, lúc lại dùng nghệ danh kia?
- Trước năm 2009, tôi chỉ đi hát ở nhà hát và sự kiện nên chưa bao giờ phải thu âm, phát hành đĩa. Sau đó, tôi phát hành album Không gian bách biếnvới nghệ danh Ethan Thoi vì trong album tôi có hát vài bài tiếng Anh và muốn phát hành ở nước ngoài. Vì vậy, tôi đã dùng nghệ danh tiếng nước ngoài là Ethan Thoi.
Sau đó, nhân ngày lễ tình nhân năm nay, tôi phát hành album online Trái cấm với những tình khúc nhạc Việt theo dạng pop ballads. Tôi thấy rất nhiều người thích tên Ethan Thoi nhưng không phát âm được. Đây cũng là thời điểm tôi quyết định ra mắt khán giả Việt Nam trong nước với nghệ danh tiếng Việt đã có sẵn là Y Thanh.
Y Thanh muốn tham gia 'Bước nhảy hoàn vũ'
Y Thanh muốn tham gia 'Bước nhảy hoàn vũ'
Y Thanh gây được cảm tình với khán giả từ 
hàng ghế Ban giám khảo của Sáng bừng sức sống.
- Làm giám khảo chương trình "Sáng bừng sức sống" có phải là bước đệm để anh chiếm cảm tình của khán giả trước khi tấn công thị trường nhạc Việt?
- Tôi đã làm việc sau sân khấu ở Việt Nam từ năm 1999 và là người biên đạo múa cho bài hát của nhóm 1088 diễn trực tiếp đầu tiên trên TV. Còn việc tôi đồng ý trở thành thành viên Ban giám khảoSáng bừng sức sống vì đây là một chương trình tiên phong tại Việt Nam tìm kiếm một ban nhạc nữ với ê-kip hùng hậu. Tôi không biết trước khán giả sẽ đón nhận mình như thế nào, nên không nghĩ đến việc tôi làm là bước đi thông minh hay không. Nhưng tôi đã may mắn nhận được nhiều sự quý mến, yêu thích cũng như thường xuyên thăm hỏi, lo lắng từ các bạn khán giả.
- Với anh, hoạt động ở nước ngoài và trở Việt Nam, nơi nào dễ thành công hơn?
- So với Việt Nam, dân số của Úc tương đối ít. Vì vậy, đất diễn của tôi cũng không nhiều. Nhưng Úc là nơi đào tạo các ca sĩ, diễn viên và vũ công rất uy tín. Vì thế, không chỉ tôi mà những ngôi sao hàng đầu thế giới hiện nay như Nicole Kidman, Hugh Jackman, Cate Blanchet, Russell Crowe, Kylie Minogue... là những người sinh ra và được đào tạo ở Úc, nhưng họ đều rời Úc để phát triển.
Tôi nghĩ, nơi nào có đông người nghe tôi hát hơn thì nơi đó, tôi sẽ dễ dàng và nhanh chóng được mọi người biết đến hơn, không phải vì lý do ngoài hay trong nước. Và tất cả các nước đang có xu hướng quốc tế hóa, mở rộng sự phát triển các loại ngành nghề.
Y Thanh muốn tham gia 'Bước nhảy hoàn vũ'
- Từng làm việc tại nhiều nơi trên thế giới cùng những ngôi sao nổi tiếng, anh nhận xét gì về thị trường âm nhạc Việt Nam thời điểm hiện tại?
- Âm nhạc Việt Nam hiện giờ rất phong phú. Đôi lúc sự phong phú khiến chúng ta không thấy được nét nổi bật của các cá thể trong đó. Nhưng tôi thấy có nhiều ca khúc hay trong thể loại pop ballad, R&B, dance, rock và trữ tình quê hương. Chúng ta đang có nhiều ca sĩ hát rất hay tại Việt Nam.
- Với tấm bằng cử nhân Quản trị thông tin sức khỏe, anh dễ dàng tìm được một công việc ổn định và lương cao tại Việt Nam. Trong khi, hoạt động nghệ thuật vừa vất vả vừa không đảm bảo được sự ổn định. Anh nghĩ sao?
- Từ nhỏ tôi đã biết nghệ thuật là nghề không bảo đảm được sự ổn định, vì được gia đình giải thích. Vì thế, tôi đã nghe lời ba mẹ cố gắng học thật tốt. Nhưng tôi vẫn thích cảm giác nhìn thấy những cặp tình nhân âu yếm hơn khi hát xong một bản tình ca lãng mạn, thích thấy khán giả bỗng nhiên cười thật tươi, hoan hỉ. Khi hoàn thành một bài vui, sôi động, tôi thích thấy khán giả phấn khởi... Tôi cảm thấy sự nỗ lực và nhiệt tình của mình có thể đem đến cho người khác niềm vui như vậy là đủ rồi. Hơn nữa, đối với công việc mình yêu thích, lúc nào tôi cũng sẽ làm tốt nhất.
Y Thanh muốn tham gia 'Bước nhảy hoàn vũ'
- Thời gian qua, anh có trình diễn ca khúc "Nhịp nhàng cùng DJ", cover từ "Don’t Stop the Music" của Rihanna. Anh có lo lắng các fan của cô ca sĩ này sẽ phản ứng?
- Cover và đạo nhạc là 2 điều hoàn toàn khác nhau. Cover là hát lại những bài hát mình cảm thấy hay, phối lại hoặc hát với lời của ngôn ngữ bản xứ hoặc xử lý trong phạm vi hợp âm hợp lý với phong cách riêng, vẫn giữ nguyên giai điệu và ghi chú rõ người sáng tác gốc là ai.
Trong thị trường âm nhạc quốc tế, nhiều ca sĩ hàng đầu đã cover lại nhiều bài hát bất hủ mà chúng ta thường nghe. Còn việc lo lắng, e ngại cácc fan của ca sĩ hát ca khúc gốc thì lúc nào cũng có. Tôi còn lo mình sẽ hát không hay như người khác.
Vì thế, tôi đã tìm một giải pháp để không lo sợ nữa là luôn làm tốt và làm hết sức mình. Kết quả sẽ ra sao tôi cũng không trách mình được vì tôi đã cố gắng. Còn giải pháp thứ hai là tôi sống với quan niệm không so sánh, bởi tất cả chúng ta được trời sinh ra đều khác nhau. Và trong nghệ thuật, mỗi người sẽ có cảm nhận chủ quan riêng.
- Với khả năng vũ đạo, nếu nhận được lời mời tham gia Bước nhảy hoàn vũ anh có sẵn sàng tham gia?
- Tôi sẽ tham gia vì rất thích chương trình Bước nhảy hoàn vũ, không phải vì khả năng vũ đạo. Tôi luôn sẵn sàng nỗ lực và cố gắng để làm tốt vai trò của mình.
- Và anh vẫn sẽ đem thế mạnh vũ đạo vào album sắp tới?
- Đúng vậy, tôi sắp phát hành album mới với chủ đề là Sing and Dance (Xướng ca và vũ đạo) theo dòng nhạc pop dance và R&B. Vừa hát và nhảy thật sự rất khó và đòi hỏi kỹ năng nhất định. Với công nghệ truyền thông như ngày nay, khán giả không chỉ nghe mà còn phải xem. Vì vậy, tôi tập trung chú trọng hai yếu tố nói trên.
Tôi cũng hy vọng sẽ có sự hợp tác song ca với một ca sĩ nữ như một món quà đặc biệt dành tặng cho khán giả, bởi vì tôi ít song ca với ai. Bên cạnh, album sẽ có một bài hát do chính tôi sáng tác với tựa đề là Hãy cười.
PHƯƠNG GIANG
Theo Bưu Điện Việt Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét